JD Central เปิดตัวแล้ว! พร้อม 6 ปัจจัยที่ช่วยเปิดศึกชิงบัลลังก์อีคอมเมิร์ซในไทยได้ในไม่ช้า

หลังจากข่าวเช็คแฮนด์พร้อมเงินลงทุนกว่า 500 ล้านเหรียญเมื่อปี 2017 ระหว่าง JD.com และเซ็นทรัลกรุ๊ป ห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย ในที่สุดก็ถึงเวลาที่หลายคนรอคอย เพราะร้านค้าออนไลน์ JD Central ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2018 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งดูเหมือนว่าร้านค้าออนไลน์เจ้าเก่าอย่าง Lazada จะเจอก้างชิ้นใหญ่ขวางทางความรุ่งโรจน์ในอนาคตซะแล้ว เพราะ JD Central ไม่ได้มาเล่น ๆ แน่นอน แต่มาพร้อมกับการบริการครบครันที่ทาง iPrice แหล่งเปรียบเทียบร้านค้าสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แอบสำรวจมาแล้วว่ามันทำให้ JD Central เป็นต่อได้แน่นอน มีอะไรบ้างมาดูกัน

  • JD Central คล้ายคลึงกับ Amazon ในด้านการขนส่งที่รวดเร็ว หากส่งด่วนคุณสามารถรับสินค้าได้ภายใน 1 วัน ซึ่งต่างจาก Lazada หรือ Marketplace อื่น ๆ ที่ต้องใช้เวลาจัดเตรียมสินค้า ไม่มีสต็อกในตัว ทำให้ใช้เวลาจัดส่งที่นานกว่า แถมที่ JD Central เพียงคุณสั่งสินค้าครบ 99 บาทก็ไม่ต้องเสียค่าจัดส่งแล้ว

  • มีการนับเวลาถอยหลังให้กับสินค้าโปรโมชั่น โดยปกติลูกค้าจะค่อนข้างสับสนกับระยะเวลาของโปรโมชั่นว่าไม่รู้จะหมดเมื่อไหร่ แม้จะมีวันระบุแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะหมดในเที่ยงคืนของวันไหนกันแน่ แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นกับ JD Central เพราะมีนาฬิกานับถอยหลังตายตัว ทำให้ลูกค้ามีเวลาตัดสินใจมากขึ้น ซึ่งเวลาจะเริ่มนับถอยหลังให้ลูกค้าเห็นชัด ๆ ตั้งแต่สินค้าปรากฎในช่องโปรโมชั่นเลยทีเดียว
  • การรับประกันสินค้าคุณภาพ ของแท้ ไม่ปลอม ทำให้นักช้อปสายแบรนด์เนมทั้งในและนอกประเทศมั่นใจได้กับทุก ๆ เม็ดเงินที่จ่ายออกไปนั้นคุ้มค่าและได้สินค้าตามที่ต้องการชัวร์ พร้อมคูปองส่วนลดมากมายที่ช่วยจับเหล่านักช้อปทั้งหลายได้อยู่หมัด

  • การเลือกผนึกกำลังถูกฝ่ายกับ Central ห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย พ่วงด้วยร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 10 ตามการจัดอันดับด้วย Map of e-commerce ของ iPrice ทำให้งานนี้ร้านค้าออนไลน์ JD Central ได้อนิสงค์แฟนคลับของเซ็นทรัลไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัยเลย
  • มีกำหนดการคืนสินค้ารวดเร็วทันใจเพียง 3-5 วันทำการ จึงช่วยให้เหล่านักช้อปคลายกังวลกับสินค้าไม่ได้คุณภาพจนต้องเสียเงินฟรี ๆ ไปได้เลย และแน่นอนด้วยชื่อเสียงของ JD และ Central ย่อมไม่เสี่ยงให้ลูกค้าขุ่นเคืองใจจนเอาไปพูดปากต่อไปให้เสียหายแน่นอน
  • ยอดติดตาม Facebook Fan Page ที่เพียง JD Central เปิดตัวได้เพียงวันเดียวก็มีผู้ติดตามกว่าพันคนแล้ว นี่ขนาดทางบริษัทยังไม่ได้เดินสายโปรโมทจริงจังยังมากขนาดนี้ ไม่ต้องเดาเลยว่าในอนาคต JD Central จะป็อปปูล่าห์ขนาดไหน

หากจะให้กล่าวสรุปถึงข้อดีของการจับมือกันระหว่าง JD.com และ Central คงมียิบย่อยจนเล่าไม่หมด แต่ประเด็นที่สำคัญจริง ๆ คือการดึงจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาผนึกกำลังกัน ซึ่งที่เห็นได้ชัด ๆ เลยเห็นจะมี 3 ประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ 1.การเสริมให้ JD.com เป็น Marketplace ที่ใหญ่ที่สุดในไทยจากโครงข่ายของ Central 2.การเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบชำระเงินออนไลน์ทั้ง E-Payment และ Wallet จากเทคโนโลยี Big Data ของ JD Finance และ 3.การอุดช่องโหว่ของระบบขนส่งด้วยระบบ E-Logistic ที่ JD.com เคยประสบความสำเร็จในจีนโดยการใช้โดรนจัดส่งสินค้าทำให้ลดต้นทุนไปได้มากกว่าครึ่ง แม้ในไทยการใช้งานโดรนจะยังมีขีดจำกัดมากมาย แต่ด้วยประสบการณ์ของ JD.com ผู้ได้รับสมญานามว่า ‘อเมซอนแห่งจีน’ แล้วละก็ ไม่แน่คุณอาจเห็นระบบการขนส่งแห่งยุคอนาคตในเร็ววันก็เป็นได้

ผู้เขียน ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

ส่งต่อเรื่องนี้ให้เพื่อน!
TANA:
Related Post